CHUYẾN BAY VÀO ÐỒI 31
Khi hai PHÐ chúng Tôi Bửu – Khánh – Em & Thận – Yên – Hùng ra đến Khe Sanh thì trời đã xế chiều rồi , nhưng vì nóng lòng muốn vào cứu đồng đội ra liền , nên chúng Tôi quyết định vô ngay Ðồi 31 chứ không thể đợi đến mai được . Trong khi các Anh Bửu & Thận vào briefing với Bộ Chi Huy Tiền Phương SÐ Dù thì Tôi là Copilot và mêvô Em làm tiền phi , check lại máy bay . Xăng vẫn còn đầy bình trước , dư sức cho phi vụ cuối ngày, không cần phải refuel .Còn PHÐ thứ 2 Tôi nhớ trưởng Phi cơ là anh Yên (Anh lầm rồi Mẫn nhớ rất rõ lúc đó Anh Yên còn là Copil )
Xong briefing , Anh Bửu ra cho anh Em biết, chuyến vào chúng ta sẽ chở thêm tiểu đội tác chiến điện tử Dù cùng 18 chiếc máy “ sensor” để tăng phái cho căn cứ 31 Dù dùng để phát giác đặc công địch , chuyến ra sẽ rước PHÐ Anh Giang về . Trước khi vào thì Pháo Binh Dù sẽ bắn dọn đường dập vào nhửng địa điểm được ghi nhận có phòng không địch và tình hình lúc này rất gay cấn , địch tập trung lên đến cấp Tiểu Ðoàn phòng không gồm đủ loại 37mm, 12 ly 7 lại còn nghe có cả SA.7 nữa . Gunship có được hai chiếc của PÐ 233 do Tr/U Thục bay trước mở đường .
Ngày hôm qua , khi vào vùng , Anh Giang đã dùng chiến thuật “ Lá vàng rơi “ , từ trên cao cúp máy auto xoáy trôn ốc xuống , nhung vì phòng không địch quá dày nên gần đến đất , PC Anh trúng đạn gãy đuôi nằm bên cạnh vòng rào phòng thủ Lữ Ðoàn 3 Dù . PHÐ vô sự , Copilot ON chỉ bị sây sát nhẹ ở cổ , tất cả thoát được vào trong căn cứ Dù , trước khi bỏ PC , Sơn không quên vác theo cả M60 trên cửa máy bay nữa . Rút kinh nghiệm , hôm nay Anh Bửu bay Rase Motte sát ngọn cây lấy hướng Ðông – Tây đi vào , gần đến LZ sẽ chếch Ðông Nam – Tây Bắc mà đáp xuống . Vừa ló ra khỏi rặng cây , tôi thấy chiếc Gunship của Tr/U Thục bay vòng lại , trong máy anh la lên “Bửu coi chừng phòng không ở hướng Tây “. Từ trên PC nhìn xuống , giữa màu xanh trùng điệp của rừng cây nhiệt đới , ngọn đồi 31 đỏ quạch nổi bật với những bụi đất tung lên từng cơn vì pháo kích quấy phá của Bắc Quân . Tuy nhiên vì nhiệm vụ , Anh Bửu vẫn điềm tĩnh tiếp tục đáp . Khi PC còn cách mặt đất độ 15 thước thì trúng một tràng đạn phòng không , PC phát hỏa , một đám khói bùng lên bao trùm cả PC , trong máy Mevo Nguyễn Văn Em la lên khẩn cấp “ Ðáp xuống , đáp xuống Anh Bửu ơi, máy bay cháy”.Anh Bửu cũng la lên “ Yên ơi tao bị trúng đạn rồi đừng xuống nữa “ trong khi vẫn bình tĩnh đáp xuống. May mắn là đạn trúng vào bình xăng phụ đã hết xăng , chỉ còn ít hơi đốt , nên PC không bắt cháy như PC Anh An ở Bù Ðốp hôm nào. PC chạm đất , Tôi cùng Anh Bửu nhanh Tay tắt gió , xăng , điện rồi nhẩy ra khỏi PC . Mọi người chạy ngược lên đồi về phía hàng rào phòng thủ thứ nhất của Ðại Ðội công Vụ Dù cách khoảng 100 thước . Tôi còn tiếc chiếc xách tay quần áo nên phóng vào PC để lấy . Một cảnh thương tâm hiện ra trước mắt , một chiến binh Dù bị trúng đạn ngay giữa trán , nằm ngửa chết ngay trên ghế , trên sàn tàu , đống máy “sensor” vẫn còn nguyên vẹn . Tôi chỉ kịp vớ lấy cái xách tay rồi phóng chạy lên đồi theo những tiếng kêu gọi của Binh Sĩ Dù “ Trên đâu nè Thiếu Uùy tụi Em bắn yểm trợ cho “ , Lên đến nơi Tôi thở nhu Bò rống .Không Quân mà hành quân dưới đất thì phải biết là mệt đến đâu , Tôi nhớ mãi hôm đó là ngày 22 tháng 02 năm 1971.
Vừa ngồi nghỉ mệt , Tôi vừa nhìn xuống bãi tải thương nơi con tàu đang đậu hiền lành , cũng vừa lúc địch điều chỉnh tác xạ , đạn súng cối trúng ngay tàu nổ tung , bốc cháy khói đen mù mịt cả một góc trời . Tôi nhìn con tàu xụm xuống , lòng quặn lên . Con tàu thân thương đó đã gần gũi lâu nay , giờ thành một đống sắt vụn .
Sau đó , theo chỉ dẫn của Anh Em Dù , chúng Tôi men theo giao thông hào lần về đến BCH Lữ Ðoàn 3 Dù . Gặp lại PHÐ Anh Giang , ON, Sơn anh Em chúng Tôi mừng rỡ thăm hỏi rối rít . Ðại Tá Thọ mừng Anh Em “ mới đến” mỗi người một điếu Havatampa và một chung Hennessy để lấy lại tinh thần . Hai hôm sau , vẫn không có được chuyến bay nào vào vì địch quyết chiếm đồi 31 nên tăng cường bao vây chặt và luôn di động dàn phòng không khiến KQVN và Hoa Kỳ không phát huy được ưu thế của KQ . Mỗi sáng độ hai phi tuần F4 đế`n ném bom vài khu vực khả nghi chung quanh đồi 31 và thỉnh thoảng mới có một đợt B52 rải thảm ì ầm xa xa vọng đến rồi mọi sự lại chìm vào rừng núi trùng điệp . Ngược lại , Bắc quân tập trung bao vây , tăng cường pháo kích suốt ngày nhằm quấy rối và làm tiêu hao lực lượng Dù . Sáng ngày 25 tháng 02 năm 1971 , chúng Tôi được lệnh di chuyển ra các hầm cứu thương sát bãi đáp chờ đến trưa PÐ sẽ đưa 3 PC vào tải thương binh Dù đồng thời bốc Hai PHÐ ra . Ðến trưa khi chúng Tôi nghe tiếng máy PC nổ xa xa thì cũng là lúc địch khởi đầu “ tiền pháo” dồn dập lên đồi 31 . Từ trong hầm cứu thương nhìn qua bên kia đồi đối diện , cách nhau một cái yên ngựa , tôi thấy rõ hai chiếc xe tăng T-54 của Bắc quân tiến lên xếp hàng ngang , cùng với quân tùng thiết dầy đặc chung quanh nhắm đỉnh đồi chúng Tôi mà nhả đạn . Những tia lửa từ nòng súng phụt ra , chúng tôi chúi đầu xuống . “Trời kêu ai nấy dạ !”. Ðủ thứ đạn nổ phía trên hầm của chúng tôi , chắc là nhắm vào BCH LÐ3 Dù . Sau vài loạt đạn , một phi tuần hai chiếc F4 xuất hiện nhào xuống oanh tạc vào đội hình địch , bắn cháy cả hai xe tăng . Chúng tôi vui sướng reo mừng trong hầm bên này . Không ngờ , chỉ một lúc sau hai xe tăng khác ở phía sau tiến tới ủi hai chiếc xe cháy xuống triền đồi , rồi lại hướng súng đại bác về đồi chúng tôi mà bắn ! trong tiếng bom đạn tơi bời , Tôi vẫn nghe văng vẳng tiếng máy nổ quen thuộc của những chiếc H.34 đang vần vũ trên kia như lo lắng cho số phận những đồng đội của mình .
Quân Dù chống trả mãnh liệt cho đến khoảng 5 giờ chiều thì địch tràn lên chiếm đồi . Họ đi từng hầm trú ẩn kêu gọi binh sĩ Dù đầu hàng . Biết không thể làm gì hơn , Tôi và anh Bửu tháo bỏ súng đạn cá nhân , chui ra khỏi hầm .
Về phía KQ , Tôi, Anh Bửu, On và Sơn bị trói bằng giây điện thoại và bị dẫn giải ra Bắc việt chung với tất cả các Tù binh khác . Không thấy anh Giang và Nguyễn Văn Em đâu . Chúng Tôi bắt đầu thăm hỏi các Sĩ Quan và binh sĩ Dù trên đường đi . cuối cùng Tôi gặp được Anh LONG Thiếu úy phụ tá Ban 2 của LÐ 3 dù , người ở chung trong hầm với anh Giang . Khi Bắc Quân kêu các anh ra đầu hàng thì các anh không chịu ra nên chúng thẩy lựu đạn và bắn xối xả vào hầm . Anh giang bị thương nặng gẫy cả hai chân , Anh LONG chỉ bị thương nhẹ nên chúng bắt theo , còn Anh Giang không đi được nên bị bỏ lại và chết ở trong hầm . Về phần Mevo nguyễn văn Em thì bị lạc đạn trúng bụng đổ ruột ra ngoài , bị bắt mà không được băng bó vết thương nên đi được một khoảng thì gục chết ở bên đường .
Thế là PÐ 219 ghi thêm vào Quân Sử của mình một thiệt hại 2 PHÐ trong chiến trường Hạ Lào . Trong đó Anh Giang và Tr/s Em đã vĩnh viễn ở lại trên đồi . Ngọn đồi quyết tử 31.
Những người còn lại của 2 PHÐ là Bửu ,On,Khánh và Sơn thì sa vào tay địch , bị đưa đến những bến bờ vô định, biết còn có ngày về hay không?
BÙI TÁ KHÁNH
Mẫn thân mến .
Theo yêu cầu ,Tôi thuật lại chuyện trên với tất cả chi tiết Tôi còn nhớ được .Mẫn có toàn quyền hiệu đính và sửa chữa theo đúng với văn phong của mình để câu chuyện hoà nhập với tập sách của Mẫn.
Theo như bài viết của Anh Bùi Tá Khánh , chính xác ngày 25 tháng 02 năm 1971 vào lúc sau 17 giờ Anh Nguyễn Thanh Giang và Anh Nguyễn Văn Em đã vĩnh viễn hy sinh một cách Oanh liệt , thật anh Hùng tại Ðồi 31. Thân xác các anh đã hoà vào lòng đất trên đồi 31 , chúng Tôi những Ðồng Ðội những người bạn thâm giao, sẽ mãi mãi ca tụng và thương nhớ đến các anh ….
Những ngày sau đó chúng tôi tiếp tục nhận nhiệm vụ , tải thương cho các đơn vị bạn chiến đấu trên mặt trận này, có lần ba thầy trò chúng tôi tải thương cho đơn vị Thủy Quân Lục Chiến , Anh Hoàn dặn tôi chỉ cho thương binh lên thôi, khi vừa đáp xuông , tôi đếm một , hai , ba , bốn , Năm cất cánh …máy bay không thể lên nổi , cứ ỳ ạch lết từ từ trên mặt đất , và cái đuôi nặng chì xuống , tôi nhìn ra sau thật ngạc nhiên, cửa sổ mà họ cũng leo vào được , có lẽ củng đến trên 15 người , khi về kiểm lại , chỉ có vài ba thương binh loại nặng còn tất cả , chỉ sây sát sơ thôi, từ đó tôi nhận thấy Thủy Quân Lục chiến nới đó không còn nhuệ khí chiến đấu nữa , Họ người thì ôm tam cấp máy bay , người thì đu bánh đáp , để được về hậu cứ . đối với Tôi họ không còn được so sáng như binh chủng Nhẩy Dù nữa , Trên đường về , Tôi chứng khiến thấy một Phi Ðội trực thăng của Hoa Ky,ø gồm 11 chiếc đang xuống đón quân bạn , Họ xuống tuần tự một cách kỷ luật, chiếc đầu bị bắn rớt , nhưng đội hình của họ vẫn không thay đổi , họ vẫn xuống , khi đón được đồng đội họ lập tức bay về , đội hình vẫn giữ nguyên, Tôi không dám chê , nhưng tôi thấy các phi đội trực thăng Việt Nam , khi bị bắn thì thì đội hình sáo trộn không biết ai là Leader nữa , tôi có hỏi thì họ nói là tránh đạn vậy thôi, tuy nhiên đối với PÐ 219 thì khi lâm trận lối làm việc có khác hơn các đơn vị khác …, họ phải vào từng chiếc một , chộp thời cơ để đáp .
Có một lần, thầy trò chúng tôi , dược lệnh lên tải những xác chết , đã bị chôn trên 10 ngày rồi , họ đã bị vùi xuống đất , vì nơi đó tạm yên , lắng dịu , lệnh phải đào lên cho trực thăng đem về, Ðây là một đơn vị cũa biệt Ðộng quân, Khi chúng tôi đến nơi , những người Lính buộc xác chết vào một nhánh cây , hai người mỗi người một đầu khiêng đến gần máy bay, họ chỉ quăng trước cửa máy bay mà không chịu đưa lên tàu, vì quá thối , thề là mình tôi kéo lê từng xác chết vào trong tàu, vì bị xình chương lên , những xác cứ đè lên nhau , chảy nước vàng , có người dòi bọ bò lúc nhúc , con dòi to bằng đầu đũa , có lông lốm đốm, mình trắng như hột gạo sấy đổ nước chưa kịp ăn, bay được một đoạn ,Tôi chịu không nổi leo ra khỏi máy bay, có một xác chết vì chồng lên trên,hơi dốc nên từ từ tuột ra chỗ chân tôi đứng , lúc đó tôi sợ Anh ta rơi ra khỏi máy bay , nên lấy hai chân kẹp đầu anh ta lại, máu ?… không phải , nước vàng từ trong đầu Anh ta chảy ra thấm vào hai ống quần của Tôi , Tôi cố chịu đựng ,buông ra Anh ta sẽ rớt ra ngoài mất, vứa về tới Khe Sanh , máy bay chưa kịp đáp tôi đã nhẩy ngay xuống đất, không thể nào chịu nổi nữa , quên cả hai chân bị thốn , tôi ra dấu cho Anh Hiền đáp xong , lập tức lấy lọ dầu cạo râu After shaving loại OLD SPICE trút hết vào đầu, phải nói là Tôi ngu thật, dầu thơm nó lại có tác dụng hút mùi thối , thế là khổ thân cho Tôi , chiều về tắm thế nào cũng không hết , cơm thì không thể nào ăn vô được vì trong người lúc nào cũng thoang thoảng mùi thối , bộ đồ bay lại càng không thể bỏ được, Tôi không mang theo nhiều đồ , thật may có một ông cụ ở Ðịa phương , trước kia làm nghề bốc mộ , ông chỉ cho Tôi cách khủ mùi thối, Tôi nghe theo ông, mua 5 lít rược đế , mua vài ký gừng , Gừng đem giã ra và nấu với rượu , rồi đem ra tắm giặt là hết ngay , quả nhiên tất cả những mùi thối đều biến sạch , Tôi cám ơn Oâng già vô cùng .Trong trận này Tôi được một Huy Chương Nhân Dũng bội Tinh do QÐ số 61/TTM/TQT ngày 14 tháng 04 năm 1971 và Một Huy chương Anh Dũng Bội Tinh cấp Lữ Ðoàn theo CL số 040/QÐ I /QK I Ngày 16 tháng 05 năm 1971
Khoảng tháng 4 năm 1971 PHÐ HUÊ – BIÊN – MẪN Tôi còn nhớ lần đó đang trực tại Ðức Lập , được lệnh đi thả một toán gồm 3 troops về hướng Tây cũa Ðức Lập , khi quay máy thi hai chiếc bị hỏng , chỉ còn lại độc nhất có một chiếc của Tôi , lúc bấy giờ Capt. Car chỉ huy nơi đây , thấy vậy không muốn cho chúng Tôi đi , Oâng nhờ Slick của Hoa Kỳ thả hộ , nhưng chàng Pilot của Slick năn nỉ Tr/u Ðinh Văn Huê , “ ngày mai tao nhận giấy về Hoa Kỳ , nhưng theo luật các bạn tao bắt tao phai bay Phi Vụ cuối cùng , trước khi từ giả chiến trường VN , vậy mày thông cảm cho tao , thả thế tao chuyến này , Tao sẽ cover ở trên để yểm trợ cho mày “ Tr/u Huê thấy không từ chối được nên đồng ý thả ba Troops đó , Khi PC vào đến LZ thì bị bắn bể tip cap , cái nắp chụp trên đầu cánh quạt để tracking máy bay , đuôi bị bắn nhiều lỗ , Cánh quạt bị bắn thủng , kêu éo éo và rung dư dội , Tr/u Huê vội đáp xuống tắt máy kiểm tra , Tôi vội chụp Ðại liên mang xuống đất chạy theo mấy chú Team , trong khi đó Chú Tư Biên ( th/u Biên ) không biết sợ là gì , Anh vẫn yên chí ngồi đợi trên ghế Copil , Tr/u Huê lấy máy truyền tin của của Team liên lạc với chàng Slick , Anh Ta năn nỉ “ Mày cố gắng bay về đi tao không thể xuống được, ngày mai tao về nước rồi “ và chàng ta năn nỉ làm Tr/u Huê phải lưỡng lự , không biết bay về nổi không , Anh hòi Team nơi đây địch quân có đông không , và Team trả lới là rất nhiều , Anh vội quay trở lại Máy bay và leo lên quay máy , lúc đó Th/u Biên mới định leo xuống , cánh quạt máy bay kêu rất to và thân phi cơ thì rung chuyển mạnh , nhưng Tr/u Huê cố gắng lấy Airspeed bay về Ðức Lập , Phi cơ bay về đến Ðức Lập , chàng Pilot Hoa Kỳ lại cám ơn Tr/u Huê ráo riết , sau đó các bạn Anh ta tỏ thái độ chúc mừng , bằng cách trói Anh Ta lại , đem treo vào Tail Skit , rồi giật mấy trái khói màu quâng vào đuôi máy bay, đó là cách ăn mừng của các chàng Phi Công Hoa Kỳ. Khi kết thúc một biến chuyển , như màn khóa hoặc đến ngày về nước . Vân…Vân..
Cũng trong kỳ biệt phái này, Phi hành đoàn chúng tôi , được lệnh về tăng cường cho Quảng Lợi , sau khi hoàn thành Phi Vụ ở Quảng Lợi , chiều hôm đó PHÐ chúng Tôi về sớm, bay thẳng về Saigon , khi bay dọc theo quốc lộ 13 , qua khỏi Bình Long An Lộc , đến xã Tân Khai, chúng tôi bay dọc về hướng đông qua Minh Hưng , bay sâu vào trong rừng ,Tôi lấy làm lạ hỏi “ Mình đi đâu đây Anh Huê “ Anh nói “ Kiếm một con Nai đem về nhà cho Gia Ðình “ Thế là Anh quần dọc theo Minh Hưng , nhưng nơi đây chỉ có Công mà thôi Anh bay lấn qua Minh Lập , bay gần đến Plantason Thuận Lợi Ðồng Xoài , mới bắn được một chú Nai, Anh bay vòng trở về đến căn cứ Lai Khê, Quân Ðội Hoa Kỳ đóng Quân , Anh Huê đáp đại xuống mấy ụ Phi cơ tại căn Cứ này , nói tôi dùng Ba zơ nết của Biệt kích cho , xẻ ra 4 cái đùi rồi lau sạch sàn tàu ,đem cất vào sau radio compartment, lúc đó mấy quân nhân Hoa Kỳ ra xem , họ đuổi chúng tôi không cho đậu tại đó nữa , Tr/u Huê bay lên dọc theo quốc lộ , đến gần bến cát Anh thấy một đồn địa phương Quân hình tam giác nằn giữa ruộng , Anh bay tới vòng ba vòng , rồi bay đến cổng đồn bảo Tôi quăng cái mình Nai xuống , lúc bấy giờ mấy chàng Ðịa Phương quân , đột nhiên có thịt nai tư trên trời rơi xuống mừng rỡ vô cùng , sau đó Anh bay thẳng về Biên Hoà, câu chuyện này tiếp tục diễn tiến như sau , Anh gọi đài kiểm soát Biên Hoà , cho biết Phi cơ vừa chở xác về , máu dính trên máy bay rất nhiều, yêu cầu Ðài Kiểm soát gọi xe chữa lửa ra rửa hộ tàu , rồi Anh nói tôi kéo 4 đùi xuống Tail cone dấu , sau khi xe chữa lửa ra , Tôi và Thanh một nhân viên kỹ thuật 219 đi theo, cầm vòi xịt rửa máy bay , các nhân viên cứu hoả mon men lại gần , Tôi xịt văng máu tứ tung , các chàng sợ quá tránh ra xa , tỏ ra rất là thán phục chúng tôi , sau cùng Tôi phải xịt cả dưới sân , để máu và lông trôi vào trong cỏ , phi tang cho khỏi bị phát hiện , sau khi trả vòi , các chàng cứu hỏa còn bắt tay Tôi cám ơn, họ nắn nắn tay tôi ra vẻ kính trọng trìu mến , tên đồ tể giả danh là người tốt bụng này , câu chuyện vẫn chưa xong , Tr/u Huê còn bay thẳng về cầu chữ Y bên bến Phạm Thế Hiển , nói tôi thuê xe đem về nhà vợ Anh ở cư xá trước rạp chiếu bóng Capital đường Cao Thắng , và nhà Anh Nguyễn Văn Biên ỡ sau nhà thờ Bắc Hà , trước bệnh viện Nhi đồng đường Lý Thái Tổ.
Ngày 09 tháng 10 năm 1971 ( Tai nạn của hai PHÐ Ð/U VŨ ÐỨC THẮNG – TH/U NGUYỄN NGỌC AN – TH/U NGUYỄN VĂN MAI & Ð/U TRẦN VĂN LONG – TH/U NGÔ VĂN THÀNH – TR/S TRẦN VĂN LIÊN ) Tai nạn này Tôi có tham gia, nhưng lại không có mặt tại hiện trường , câu chuyện như sau, Tôi không nhớ là lần đó biệt phái bao nhiêu chiếc , mà Tôi chỉ nhớ là ,trước đó một ngày ,Trưởng trại Quảng Lợi yêu cầu Ð/u Vũ Ðức Thắng Kingbee Lead, cho tăng cường máy bay , để đi đón một đại đội về , Ð/u Thắng điện ra Ban Mê Thuật , yêu cầu Ð/u Trần văn Long, cho tăng cường một chiếc ( lúc này Anh Trần văn Long cũng đã là Leader ở Biệt Ðội BMT ) Sáng sớm hôm sau phải có mặt tại sân bay Lộc Ninh . Chiều hôm đó PHÐ Vũ Ðức Thắng - Nguyễn Ngọc An – Nguyễn Văn Mai và PHÐ Tr/u Nguyển Hải Hoàn – Th/u Nguyễn Văn Kim ( Kim méo) – Tr/s Phạm Minh mẫn bay về Saigon .
Khi về đến nhà, Nguyễn Thanh Cần hiên đang nghỉ phép , đến nhà Tôi yêu cầu ngày mai cho Cần đi thế một hôm , vì về phép nhiều ngày nay, đã hết tiền , muốn bay thế chỉ một lần thôi , để lên Quảng lợi săn bắn kiếm tiền tiêu vài ngày . Tôi đồng ý và giao Headset cho Cần.
Buổi sáng tinh mơ , hôm đó Thứ Bảy ngày cuối tuần , hai PHÐ của Ð/u Thắng và Tr/u Hoàn bay lên Quảng Lợi , không lên thẳng sân bay Lộc Ninh ngay Ð/u Thắng cùng Tr/u Hoàn rủ nhau đi săn kiếm tiền tiêu ngày cuối tuần , không kiếm được Nai , Ð/u Thắng bắn được 5 con heo rừng , bảo Tr/u Hoàn chỏ về Lộc Ninh bán , đến sân bay Lộc Ninh thì Ð/u Long đã chờ ở đó , Ðại Uùy Miller trưởng ban diều động hàng quân , cũng đang ngóng chờ hai Anh Thắng và Hoàn , thấy máy bay có chở xác thú rừng , lại lên trễ nên Ð/U Miller đã lấy máy chụp ảnh ra chụp hình chiếc của Anh Hoàn để báo cáo.
Rồi Phi vụ cũng đã được hoàn tất , nhưng rất trễ , đến 20 giờ tối mới cất cánh về Saigon, bầu trời Quảng Lợi tuy không được trong lắm , nhưng đây là ngày cuối tuần , Saigon chắc hẳn có lắm người ngóng trông , và ba chiếc THẮNG – AN – MAI & LONG – THÀNH – LIÊN & HOÀN – KIM – CẦN ( Ðúng ra thì Mevo đi với Anh Trần Văn Long là Trần Mạnh Nghiêm , Nghiêm là Mevo trước Liên , Phi Ðoàn không cho anh em bay chung, nhưng Ð/u Long lên BMT lại là Leader , khi về Quảng lợi sẽ về Saigon , nên rủ Liên cùng về) , khi ba chiếc bay đến xã Minh Hưng , cách Thị Trấn Chơn Thành khoảng 20 cây số , trời bắt đầu đổ mưa , và mưa mỗi lúc một to thêm , ban đêm trời mua nên không còn trông thấy gì , hai chiếc đầu Ð/u Thắng , Ð/u Long bay lạc hướng về phía Xã Minh Lập , còn Tr/u Hoàn cứ bò theo đường Quốc Lộ 13 , đến sân bay Long Thành , một sân bay nhỏ nằm gần lề đường ngay đầu thị trấn , Tr/u Hoàn không thể bay được nữa , đã đáp xuống đây sát đồn Cảnh Sát dã Chiến , khoảng nửa đêm được tin Ðịch Quân có thể tấn công, trưởng đồn Cảnh Sát , phát cho Ba chàng Không Quân , ba khẩu M.16 , yêu cầu ra vòng đai nằm gác , thế là ba chàng vừa thoát tai nạn này , lại ập đến tai nạn khác , cứ thế mà nơm nớp lo cho đến sáng .
Sáng Chủ Nhật , tôi được Nguyễn Thanh Cần đến nhà trả Heaset , Mếu máo Hai chiếc Anh Thắng và Anh Long chết hết rồi , Tôi bàng hoàng trước tin này , vôi chụp Headset mà cần trả mặc vội quần áo , nhờ chú Em cũng Không Quân , chở vào Phi Trường Tân Sơn Nhất , Gặp Anh Phạm Ngọc Sâm , được biết hai chiếc đã bị Vertigo , Tôi bay theo Tr/u Phạm Ngọc Sâm lên Chơn Thành, lùng tìm hai chiếc bị mất tích , sau đó tìm được hai chiếc rớt ở hai nơi cũng khá xa nhau, đếu thuộc xã Minh Lập , nơi đây là rừng chồi , nói rừng chồi nhưng cây cũng đã cao khỏi nóc nhà , hai chiếc đều bị cháy , ban đầu tìm ra xác chiếc của Ð/u Thắng ba người Ð/U VŨ ÐỨC THẮNG – TH/U NGUYỄN NGỌC AN – TH/U NGUYỄN VĂN MAI , Cả ba đều bị cháy đen , sau nhiều giờ , mới tìm ra chiếc của Ð/u Long PHÐ gồm Ð/U TRẦN VĂN LONG – TH/U NGÔ VĂN THÀNH – TR/S TRẦN VĂN LIÊN , hai người bị cháy đen là Thành và Liên, còn Ð/u Long chỉ bị xém sơ thôi, nhưng mất cái đầu ,một Tr/s người Mỹ nói là tôi tìm mãi vẫn không thấy đầu Anh ta dâu cả , tôi cứ đi tìm tới trưa thì thấy “His on the tree “, như vậy có lẽ Ð/u Long đã nhẩy ra , bị Main rotor chặt , tình huống này có sảy ra ở Cần Thơ. Máy bay chúng Tôi , đáp ngay lề một đường mòn nhỏ, các Biệt Kích lôi ra những cái Bông Sô , trong đó là ba xác Long , Thành , Liên , Xác Anh Long thật là nặng vì Anh rất mập , người to lớn , những chàng BK để dưới đất rồi bo ûđi ngay, một mình tôi ỳ ạch bế ba chàng lên máy bay , đưa thẳng về Tử sĩ Ðường Tân Sơn Nhất , gần cổng sau của trại Nhẩy Dù Hoàng Hoa Thám .
Như vậy là Phi Ðoàn 219 , đã tổn thất 6 người vào đêm thứ Bảy ngày 21 tháng 08 năm Tân Hợi tức là ngày 09 tháng 10 năm 1971 , Lần này các Steps của PÐ 219 về cũng khá nhiều , vì gặp tình huống khó xử , do hai Anh Em ruột cùng chết chung một lần , không thể chôn hai nơi khác nhau được , Nghĩa Trang MẠC ÐĨNH CHI , chỉ cho chôn cất các Sĩ Quan mà thôi , Th/t Nguyễn Văn Nghĩa PÐT , vào Bộ Tư Lệnh Không Quân , nhờ can thiệp , nhưng vẫn không được , cuối cùng BTL.KQ quyết định, cho Trung sĩ Trần Văn Liên chức Trung Uùy gỉa định, để hai Anh Em cùng được chôn gần nhau. Thật là đau thương , khi về đến gia đình Ð/u Trần Văn Long , hai quan tài để song song , mẹ già khóc cho hai con … ( Có một việc mà tôi đóng ngoặc ở đây , trước nay Anh Em trong Phi Ðoàn hay cười Ð/u Long , mỗi lần về phép , Anh Em cứ hay rình Anh Long xem Anh Long đem cái gì về nhà trong túi Suitcase của KQ phát , mở ra toàn là Thuốc tây và đồ hộp … không cần quần áo. Sau nay khi đến nhà Anh Long mới hiểu được là Anh Long mồ côi Cha từ trước năm 1953 , và mẹ già tảo tần nuôi bốn người con , chính vì sự cực khổ của Mẹ già, Anh Long quyết chí vươn lên trong Xã hội , và hiểu được cái cực khổ của Mẹ già , Anh vừa Thi đậu Trung Học lập Tức tình Nguyện gia Nhập Không Quân , theo ngành Phi Công , và Anh cố gắng chuyên cần đã dược nhiều tập san trong trường Huấn Luyện Hoa Kỳ khen tặng , như bài EXTENSIVE TRAINING IS PREREQUISITE FOR VIETNAM OFFICERS SAYS AIR CADET. Bài viết của Pvt, Jimmy Edwards , bài viết còn chụp hình Anh Long và ghi chú phía dưới DEDICATED STUDENT – Air Cadet Tran van Long makes a last minute check of his notes before reporting to USA PHS academics. Cadet Long states that he wants to learn as much as possible during his stay at Fort Wolters . Sau này Anh về PÐ hay khai bệnh, để lấy thuốc về giúp đỡ nhưng người khốn khó trong xóm , và cho quà mọi người , đó là những hành đông giúp đỡ những người nghèo khổ , mặc cho ai muốn hiểu Anh ra sao thì hiểu )
Còn Th/u Nguyễn Văn Mai , Anh có nặng nợ với Phi Ðoàn 219 , trước kia Anh đã là một Mevo già tại Phi Ðoàn 219 , từ những ngày mới thành lập. Sau Anh phải thuyên chuyển về PÐ 215 , rồi Anh lại xin ra PÐ trở lại , mặc dù Mevo đã lên đến Thiếu Uùy , nhưng Anh vẫn không ngại bay , chúc vụ cuối cùng của Anh là Cố Trung Uùy Mevo Nguyễn Văn Mai.
Sau nhiều ngày ở lại Saigon lo dám táng, cho những Tử Sĩ Kingbee 219, tử nạn tại vùng trời Minh Lập Thị Trấn Chơn Thành , Chúng Tôi, nhiều nhân viên phi hành trở về Ðà Nẵng , gồm Th/t Nguyễn văn Nghĩa , Ð/ Huỳnh Văn Phố , Ð/u Nguyễn Văn Tưởng , Tr/u Phạm Ngọc Sâm,Tr/u Nguyển Hải Hoàn , Th/u Ðỗ Kim Long . Th/u Phan Thành Lập , Th/u Nguyễn văn Kim , Th/sLê Phước Quý , Tr/s Phạm Minh Mẫn , một số Anh Em nữa mà tôi đả quên… cộng thêm vơí vài nhân viên kỹ thuật, khi bay đến Bồng Sơn , máy bay bị hỏng Chip detactor , phải đáp xuống một đồn Ðịa Phương Quân , nằm trên một ngọn đồi thấp , tháng này còn dư hưởng của trận bão miền Trung , trời lất phất mưa bụi , tầng mây lơ lửng , làm không khí hơi se lạnh, các Kỹ thuật viên xuống lúi húi mở carbo máy , đang sửa chữa , tất cả Anh Em , đều xúm nhau trên carbin của chiếc đầu bị hỏng , ngồi đấu láo kể chuyện vui ,Tôi đang ngồi trên chính cái ghế Mevo của mình , bổng nghe tạch…tạch…tạch ba tiếng , tất cả theo phản xạ đều phóng xuống đất , chợt nghe Th/u Ðỗ Kim Long la lên “ Tôi bị trúng đạn rồi “ Th/t Nghĩa nghe vậy quay lại chửi “ Ð.M. giờ còn giỡn nữa” . nhưng khi thấy Anh Long ôm mông , máu chảy ra , Anh Nghĩa vội ra lệnh cho Anh Em ,vào đồn trú ẩn của Ðịa Phương Quân , nhờ Y tá băng bó , trong lúc đó các chiến Sĩ Ðịa Phương Quân , bắn xuống đồi như mưa , và tuyệt nhiên không có tiếng đáp trả, họ cho biết đó chỉ là những du kích bắn xẻ vậy thôi. Rồi họ cho một băng ca , đưa Th/u Long lên máy bay, lúc này Anh Long được nằm hẳn hoi trong khi các Anh Em khác phải ngồi.
Và tiếp theo đây là sự diễn tả của Anh Phan Thành Lập, về chuyến bay này. (Ðọc mấy hàng phân ưu này nhớ lại kỷ niệm xa xưa lắm vì buổi sáng hôm đó chính Nguyễn Xuân Bách đã về CX Thống Nhất báo tin : “ Mày có hay tin gì chưa thằng Ngô văn Thành đã bị mất tích chưa tìm được , cả hai PHÐ lúc đó chưa có tin xác nhận là cả hai Phi cơ đều Crash , mặc dù Kim và T/U Hoàn đã đáp được an toàn.”
Kể cho Quỳnh nghe một kỷ niệm cũng rất “ Kinh Hoàng “ khó quên là sau khi bay về dự đám tang cho tất cả cố PHÐ lúc bay trở ra Ðà nẵng chút nữa là PÐ 219 lại mất thêm 2 phi cơ trên đó có Lập nữa , chỉ ngồi thùng với một số Anh Em khác . Vì ảnh hưởng của trận bão miền Trung lúc bấy giờ vẫn còn nặng lắm . Hai chiếc H.34 do T/T Nghĩa , Ð/U Phố , Ð/u Tưởng và hình như T/u Sâm lái . Lúc ra bay dọc theo bờ biển , gần khoảng Phan Rang thì phải { Ðó là Bồng Sơn Anh Lập nhớ lộn rồi } đáp đại bên cạnh một đồn Ðịa Phương Quân để cho vài Anh Em kỹ thuật mở máy kiểm soát vì đèn báo có metal chip trong lúc chơ đợi thì tất cả Anh Em 219 tụ tập trên một chiếc , trời lúc đó mưa tầm tã { mưa lất phất thôi Anh Lập ơi } để nói chuyện thì không ngờ mấy chú Du Kích dám mò tới gần bắn một tràng AK về chỗ hai chiếc H.34 tất cả mọi người khi nghe tiếng súng thì đều nhẩy xuống đất nằm trong vòng vài giây thì trong đồn cũng bắn ra đáp lễ lúc Lập nhẩy xuống thì Th/u Long ( Quỳnh còn nhớ Long không ) cũng nhẩy theo bên cạnh nhưng rên rỉ “ Tao trúng đạn rồi “ , tay thì che trên mông nhìn qua thì thấy một lỗ nhỏ có rướm chút máu thì tao cũng hoảng . nhưng sợ tụi nó tấn công nên ráng cặp vai Long vứa khom lưng vừa chạy vào trong đồn . Khi mấy chú VC rút lui rồi thì phải liên lạc medivac chở Long đi Quân Y Viện ở Nha Trang . Lúc trở ra coi lại thì lỗ đạn trên thân tàu chỉ cách đầu của Lập đang ngồi , còn Long thì đứng ngay bên cạnh khoảng chùng 15 cm. Vậy mà cũng chưa hết . sau khi check tàu xong không có gì thì lại tiếp tục mò theo bờ biển để trở ra . Lúc đó thì vào chiều trời cũng bắt đầu tối , cả một vùng thì một bên là biển đông phía trong thì nước ngập mênh mông không thấy được một ánh đèn , lúc đầu thì còn ù nhận ra bờ bãi , sau một hồi thì mưa ào ạt nhìn xuống không còn phân biệt đâu là bơ đâu là biển nữa . Hai chiếc H.34 thì chiếc thứ hai Tưởng lái bám theo mà bay . Tất cả sinh mạng đều tùy thuộc vào khả năng bay của T/T Nghĩa , nổi tiếng là bay instrument rất vững . Lúc bấy giờ Quỳnh biết không lần đầu tiên trong đời tao … khấn trời đất cho tai qua nạn khỏi . Ngồi thùng của chiếc số hai , nhìn góc độ của các giọt mưa qua khung cửa để mở nhờ ánh đèn chớp màu xanh bên mặt , lúc thì gần như ngang , lúc thì gần như thẳng ngóng cổ nhìn đèn chớp của chiếc 1 thì lúc cách thật xa , lúc sắp thật gần thì biết là cả hai chiếc đều bắt đầu bay lạng quạng , thân mình thì vừa ứơt vừa lạnh và …… Sợ mà không thể làm gì được chỉ biết ngồi chờ ….tới phiên mình mà thôi . Chịu đựng như vậy cả tiếng đồng hồ mới thấy được ánh đèn vòng đai của Căn Cứ Chu Lai . Mưa cũng bắt đầu tạnh . Ðáp được xuống Phi Trường Ðà Nẵng T/T Nghĩa mặt rất trầm ngâm than “ Ð.M sao PÐ sui quá “ . Ngày hôm sau PÐ tổ chức một số Ðại Ðức tới để làm lễ cúng “ Cô Hồn “ và vong linh các Cố chiến hữu ngay tại Phòng Hành Quân. )
PHAN THÀNH LẬP.
Câu chuyện cúng tế này , không phải do Anh Nguyễn Văn Nghĩa chủ xướng, Anh Nghĩa là người đạo công giáo , Anh không tin vào cúng tế , theo Tôi có lẽ là các Anh Steps khác thì đúng hơn .
Năm 1971 có một thay đổi lớn, là Phi Ðoàn 219 di chuyển đơn vị , xuống chỗ gần Cứu Hoả sát Air America , Theo nhu cầu Việt Nam hoá chiến tranh , các Phi Ðoàn trực thăng của Quân Ðội Việt Nam Công Hoà , phải thay đổi các loại Trực thăng cũ kỹ già nua CHOCTAW CH.34 của hãng Sikorsky , chuyển sang trực thăng loại SLICK UH.1 của Hãng Bell chế tạo. Nhưng vì nhu cầu làm việc của Phi Ðoàn 219 , TT CH.34 thích nghi với nhưng công việc ï mà PÐ 219 đang đảm trách, nên mới giữ lại cho đến cuối năm 1971 , PÐ mới thay đổi loại máy bay mới này , để lại trong lòng những chàng KINGBEE những tiếc nuối khôn nguôi.
Ðầu năm 1972 Tôi nhớ có một lần biết phái ra Huế , ở tại một căn cứ tạm của Lực Lượng đặc Biệt , nơi này từ cầu TRƯỜNG TIỀN đi xuống rẽ trái là Khách Sạn Hương Giang, đi thẳng 500 mét rẽ trái , căn cứ năm gần góc đường phía bên phải , trước kia la khu nội trú Sinh viên , sau trở thành doanh trại Quân cảnh Tư Pháp , rồi nhường lại cho LLÐB ở tạm , trong thời gian chờ giải thể . Chúng tôi có Bốn chiếc , hai Phi Hành Ðoàn thay phiên nhau , hôm nay đi ngày mai nghỉ , chỉ có một phi vụ mà xuốt 5 - 6 ngày chưa hoàn thành , Nhiệm vụ thả hai BK mặc thường phục , không trang bị vũ khí , họ nhẩy xuống Cam Lộ , tất cả PHÐ cũng đều phải mặc thường phục màu sậm , để lại địa chỉ cấp báo , và cứ đến chiều tối mới xuất phát , Tôi bay chung với Anh Tr/u Hiệp và Th/u nguyễn văn Tiều , cứ đến chiều là bay lên Tây Lộc Standing by, cho đến sau 19 giờ là cất cánh , Th/t Tống Phước Hảo và một Tr/T Hoa kỳ đến bắt tay trước khi khởi hành , bay một đoạn , máy bay hỏng vô tuyến phải quay về , ngày hôm sau hai chiếc khác , ban ngày Kỹ thuật sửa chữa tối là làm việc , không hiểu sao cứ chiều Tối, Máy bay không hỏng cái này, cũng hòng cái khác , càng kéo dài nhiều ngày càng mệt , bản thân Tôi cũng thấy mệt mỏi, ban ngày thì nóng , cơm thì khô , thật khó nuốt , lúc nào cũng thấy như không muốn ăn cái gì cả, cứ như no hơi , và một buổi tối tôi năm cạnh Tr/u Hiệp tôi nghe Anh thở dài , không biết là anh mơ hay tỉnh, Anh nói “ Thôi thì Cố Ðại Uùy cũng phải ráng , cứ như thế này thì không thể nào chịu nổi ròi “ .
Qua ngày hôm sau , Tr/u Hiệp quyết định làm cho xong , dù máy bay có hư hỏng cũng phải cố gắng , đúng 19 giờ 30 chúng Tôi cất cánh , Anh chấm tọa độ và định thời gian từ Tây lộc đến LZ thời gian bay bao lâu , Anh tắt tất cả Rotortinglight , lấy cấp trực chỉ bay thẳng đến LZ , Ðến nơi , Anh yêu cầu chiếc thứ nhì bay lên cao , Anh Descends xuống , thấy đất mờ mờ Anh lập tức bật Landinglight , đáp ngay xuống , đây là một nơi rất quen, nó là một nghĩa trang , ở dưới địch quân đặt sẵn súng cối , đại bác phòng không rất nhiều , bất ngờ địch quân chạy tán loạn , hai BK quân lao xuông chạy mất dạng , Tr/u Hiệp cất cánh ,tắt hết đèn , bay low leval một đoạn rồi mới mông tê lên cao , khi về đến nhà , Anh Hảo và trưởng trại ra ôm chúng tôi mừng rỡ, mission đã được hoàn thành.Lần này Tôi được một huy chương Phi Dũng bội Tinh cánh chim đồng theo QÐ số 001/SÐ I KQ ngày 23 tháng 02 năm 1972.Và cũng vào ngày 01 tháng 01 năm 1972 Tôi được lên TRUNG SĨ NHẤT theo QÐ số 02420/TTM/KQ/NV/ TQT/TTHC/TT ngày 08 tháng 02 năm 1972.
No comments:
Post a Comment