Năm 1972 Tôi cũng đa quên mất ngày chính sác , có hai chuyện vui không biết Anh HUỲNH VĂN PHỐ còn nhớ không , năm dó Phi Ðoàn 219 chưa dời về Nha Trang lúc chuyển tiếp từ CH.34 qua UH.1 , Phi Ðoàn nhận thêm một số anh Em Gunner , hôm đó hình như chưa có Anh Hảo , một Gunner chạy vô đứng trước bàn Ð/u Phố , đưa tay chào thật nghiêm ,đúng quân phong quân kỷ nói “ Thiếu Tá … cho Tao đi phép đi “ lúc đó Anh Phố tức quá không biết làm sao ? …, vào phòng CHT nói với Th/t PÐT Nghĩa , Anh Nghĩa bật cười “ Trời đất ơi … thằng khùng mà … cũng tức sao ? “ đó là Hạ Sĩ Trần Phát , Anh Ta người Hoa nên cách ăn nói không rõ ràng . Và một chuyện mà Tôi cứ tức cười và nhớ mãi , khi PÐ nhận Gun Ship thì có một số Crewchief bên các Phi Ðoàn Trực Thăng của Hoa Kỳ , sang huấn luyện cho các Mevo CH.34 tại Phi Ðoàn , sau 15 ngày các Crewchief Hoa Kỳ kiểm tra lại các Mevo PÐ , họ yêu cầu Mevo tìm chỗ nào hư hỏng báo cho Họ biết , đến phiên Thượng sĩ Võ Văn Hồng ( Hồng sún) , Anh leo lên đuôi may bay , Anh lắc cái đòn cân bằng ,đổi sải của cánh quạt đuôi , anh thấy nó lỏng , nhưng Anh không biết diễn tả như thế nào cho người Mỹ họ hiểu , bí qúa anh nói đại “ Crosshead sục sịch “ Anh chàng thượng sĩ người Mỹ gật gù “ Oh! Crosshead Bullship ha !… good…good…good ! “ thế là mấy anh chàng người Mỹ , thưởng cho Anh Hồng một cái hộp quẹt Zippo, sau đó Phi Ðoàn mời các chàng Mevo người Mỹ vào câu Lạc Bộ của Anh Nhơn ở tại Phi đoàn, do đầu bếp Woằng A Sáng đảm trách , hôm đó một bữa tiệc linh đình thết đãi các huấn luyện viên Hoa Kỳ.
Vào khoảng tháng 3 năm 1972 Tr/u HÀ TÔN bay Huấn luyện cho một Pilot mới về là Th/u ÐẶNG QUÂN , sáng hôm đó Anh Tôn xem Phi Lênh là bay huấn luyện với Quân , Anh bay ra đầu Phi Trường khu vực gần Non Nước cho Anh Quân bay sau khi bay tập nhiều động tác , Anh thả cho Th/u Quân đáp Force Landing , lúc xuống tới đất Th/u Quân flare lại thật nhanh , chạm tail skit xuống đất , lúng túng TH/u Quân quên kéo colective pitch stick lên , làm PC đập mạnh xuống , trong lúc đó Tr/u Hà Tôn đã cài Saferty bell lại quên lock Harness nên bị Syclic stick đập vào ngực , ( giống tình trang Anh Cung ) Anh đã bị chết ngay sau đó . Lúc đó gia đình Anh Hà Tôn ở Ðà Năng , Phi Ðoàn đưa xác Anh về quàng tại nhà , rồi Quan tài Anh Hà Tôn được PC chở về Saigon, an táng tại Nghĩa Trang MẠC ÐĨNH CHI .
Ðến ngày 25 tháng 04 năm 1972 , Phi Ðoàn chuyển đơn vị về NhaTrang , buổi trưa hôm đó khoảng 14 giờ toàn bộ Trực Thăng của Phi Ðoàn 219 , đáp đầy đủ tại Parking riêng của Phi Ðoàn, nằm Phía sau Phi Trường , gần cổng nhỏ đi ra hướng chợ Phước Hải Nha Trang , Phi Ðoàn được toạ Lạc tại Trại Bắc Bình Vương, ( Nơi trại Lực Lượng Ðặc Biệt Ðoàn 75 cũ ) , Ðây là lần đầu tiên, Phi Ðoàn được thừa hưởng một vị trí khang trang, sạch đẹp , Phòng làm việc của Chỉ Huy trưởng rất đẹp , tất cả nhưng phòng nghi , phòng họp cũng đẹp , được trang trí hoa mỹ , dưới bàn tay khéo léo Mevo ÐỔNG MINH SANH , làm cho Phi Ðoàn có một vẻ sang trọng , bên cạnh là nhà riêng của Chi Huy Trưởng , thông ra sân rông lớn trước mặt Phi Ðoàn , có một dẫy cột cờ , lối đi rộng rãi bên hông Phi Ðoàn , phân chia 4 dẫy phòng , mỗi dẫy phòng đều có lầu , một dẫy như vậy có 10 phòng rộng rãi , trước mặt Phi Ðoàn có một số gia đình của Phòng vệ phi trường , khu vực này vẫn có hàng quán và bàn Billard , Anh Em Kingbee rất vui vẻ và thoả mãn, Phi Ðoàn còn được thừa hưởng một khu gia binh ở đường trước mặt cổng Long Vân rẽ trái khoảng 500 mét, một nơi rất rộng nằn trên đường LÊ VĂN DUYỆT lúc bấy giờ, đó là Trại HÀM TỬ , các Kingbee thật là hãnh diện .
Sau đó dể làm lễ ăn mừng , Phi Ðoàn mới cũng là ngày Phi Ðoàn 219 ăn mừng chiến thắng Quảng Trị , rút hẳn quân về NhaTrang , Anh Nghĩa cho triệu Tập toàn thể NV.PH làm lễ NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC CHIẾN SĨ TRỞ VỀ SAU CHIẾN THẮNG QUẢNG TRỊ . Trong lúc đó những chiến sĩ KINGBEE vẫn còn hành trang và lấm bụi chiến trường , xếp hàng trước sân cờ 219, nghe Th/t CHT Nguyễn Văn Nghĩa đọc lời chào mừng . Rồi toàn thể NV.PH chén thù chén tạc ngoài trời cười nói vui vẻ , Tôi lúc đó có máy ảnh, đã ghi lại những giây phút huy hoàng đầy tình nghĩa này. Và các Anh cũng đã được xem ảnh. Rất tiếc là đã thất lạc đi rất nhiều hình ảnh, nên không bộc lộ được hết những phút giấy ấm cúng đó.
Rồi thời gian thấm thoát , kể từ ngày Phi Ðoàn 219 dời về NhaTrang , cũng sau vài tháng Phi Ðoàn gặp một tai nạn của PHÐ : Tr/u Trần NGỌC A - Th/u Lê Hoài PHƯƠNG - Th/s Phạm Văn THỊNH - H/s Nguyễn Văn DIỆP . ( Chi tiết cũa Phi Vụ này Anh Lê Hoài Phương biết rõ, hiện nay Anh Phương đang ở Michigun Hoa Kỳ số ÐT : 616 - 273 – 1610 ) .Lúc này Phi Ðoàn thường biệt phái ra Phú Bài , Anh Trần Ngọc nhận phi vụ trực tại cấy số 17 Huế , chờ lệnh điều động , sau đó Anh được lệnh bay hành quân tại Khu vực phía Tây cây số 17 , khi bay đến khu vực rừng chồi , có rất nhiều bụi Le một loại tre thân nhỏ , Bất ngờ địch quân ẩn nấp trong các bụi tre bắn lên , Phi cơ trúng đạn bị rơi xuống , khi máy bay chạm mặt đất , lập tức Phi Hành Ðoàn vội vàng nhẩy ra khỏi máy bay , bỏ chạy về hướng có có đồn Ðịa phương Quân , sau lưng địch quân bắt đầu xuất hiện , họ đuổi theo ráo riết , nhưng tuyệt nhiên không dám đến gần các Anh , Họ la lớn “ Hàng sống chống chết “ , họ càng đuổi càng la , như thế …làm các Anh bấn loạn , thật tình mà nói, các Anh chỉ chiến đấu trên không , không có kinh nghiệm tác chiến dưới mặt đất . Tr/u Lê Hoài Phương , ra trường và đã chiến đấu từ Bộ Binhø , Anh chuyển sang Không Quân , nên đã có kinh nghiệm tác chiến … nhanh chân hơn , Anh vội chạy ngay sang hướng khác , đến một bụi le , rất may phía dưới gốc bụi le có một hầm trú ẩn , đã được địch quân đào sẵn , Anh chui hẳn vào trong hầm , ( Theo phương châm TRỐN CHỖ NGUY HIỂM NHẤT LẠI LÀ CHỖ AN TOÀN NHẤT ), thế là Anh được thoát , còn Trần Ngọc – Mevo Phạm Văn Thịnh , Gunner Nguyễn Văn Diệp bị địch quân bắt giải ra Bắc . Sau đó máy bay TT , suốt ngày lùng sục , tìm tung tích PHÐ bị bắn rơi , nhưng vẫn không tìm thấy , đến chiều tối hôm đó họ bỏ cuộc , sáng hôm sau sẽ tiếp tục tìm kiếm. Về phần Tr/u Lê Hoài Phương , khi địch quân đã bắt được ba người đồng đội của Anh , Anh năm đó đợi cho địch quân rút ra khỏi khu vực , Anh đang trốn, cho đến chiều , Anh bắt đầu mon men theo hướng mà Anh nghĩ là có Quân bạn , thật cẩn thận và cố không gây chú ý , Anh mò mẫm mà đi , cho đến chập choạng tối , Anh về đến được gần đồn Ðịa Phương Quân , khi đến nơi thì trời bắt đầu tối , Anh thấy trời tối , một phần vì sợ mìn phòng thủ quanh đồn , một phần vì trời tối quân bạn không nhìn ra ai sẽ bị bắn lầm , nên Anh không dám bao đông cho quân bạn ( Ðây thật là một kinh nghiệm với những quân nhân đã từng chiến đấu đường bộ ). Ðến sáng, Anh thấy trong đồn bắt đầu có sinh hoạt, Anh mới la lên ,các Quân nhân trong đồn chạy ra đưa Anh vào trong trại , khi đó Anh mới được biết đồn này nằm gần căn cứ SALY. Ðây cũng là sự thông minh của một Phi Công biết cách thoát hiểm trước tình huống nguy ngập.
(Anh Trần Ngọc kể lại : Chuyến bay định mệnh ngày nào đã xô đẩy tôi phải xa rời tất cả Anh Em bạn bè từ gần 30 năm nay rồi… Ở trại tù Bắc Việt , trước năm 1975 Tôi đã gặp các Anh Chung Tử Bửu , Bùi Tá Khánh và Võ Văn On bị cụt một chân. Sau năm 1975 Tôi gặp Anh Nguyễn Văn Nghĩa và rồi khoảng 6 tháng sau thì Anh mất vì bị bệnh ung thư bướu ở co ) .å
Năm 1972 PHÐ : Tr.u HUỲNH VĂN DU – TH/U TRẦN MỘC ÐẢNH –TH/S PHẠM MINH MẪN – HS TRẦN PHÁT . Lúc này PÐ 219, có một biệt đội nằm tại Ðoàn 75 Lực lượng Ðặc Biệt, đồn trú ngay trước chợ Cù Hanh Pleiku , Hôm đó được lệnh đi rước một toán đến ngày về , cùng thời gian này Phi Ðoàn 235 tại Pleiku , cũng đi thả một toán Lôi Hổ, xuất phát từ trại B.15 , Biệt Ðội 219 bốc một toán đang ở gần Sông Mekong ,đã đến ngày về , PÐ 235 thả một toán 10 dặm phía Bắc của Sân bay La băng sút Cam Bốt , trên đường cùng đi PÐ235 bắt đầu thả chiếc thứ nhất gồm 3 troops , khi cất cánh lên , địch quân bắn với theo tơi tả , chiếc thứ hai nhất định không chịu xuống , họ cũng không chịu đón 3 troops hiện đang nằm tại LZ , đau lòng vì các anh biệt kích bị bỏ rơi Ð/u Huỳnh Văn Du vừa bay ngang la lên “ Tai sao các Oâng không chịu xuống đón người ta về “ . Trên máy bay quan sát một Tr/U Lôi Hổ Tôi quên mất tên có lẽ là tr/u Nguyễn Hữu Thọ nghe được giọng Anh H.Du , mới Yêu Cầu “ Anh Du đó phải không , Anh có thể giúp xuống đón mấy thằng Em về được không “ Anh H.Du đồng ý và nói “ Mẫn chú xem hướng mấy giờ “ Tôi trả lời ngay “ Hướng 3 giờ Anh Du “ Anh H.Du lập tức Descends xuống ngay LZ và yêu cầu “ Cho yểm trợ đi “ , Trong lúc này TT. Vũ trang yểm trợ bắn chung quanh LZ rất ráo riết , nơi này rộng như một sân đá bóng , cây cao cũng khoảng gần 20 mét , khi chúng tôi xuống đến nửa thân cây , Tôi trông thấy Ba BK đúng dậy chạy về hướng máy bay , thình lình tôi trông thấy rõ ràng , một BK bị bắn vào đầu gối , chổ vải của đầu gối toé ra , Anh ta gục xuống , máy bay đáp cách chỗ 3 BK khoảng 20 mét , hai BK chay thẳng dến PC nhẩy lên ngay còn lại một bị thương, Anh Ta không đi được , hai tay nắm từng cọng cỏ kéo mình lê tới , Tôi nghe như PC bị trúng đạn nhiều nơi , bên vai trái Tôi cái túi treo bịch gạo sấy P.I.R rung rung vì trúng đạn ,mới đổ nước nóng bao bị rách nghe thơm phức , khi Anh chàng bị thương chụp được vào Skit , Anh H.Du hỏi “ Rồi chưa Mẫn ? “ Tôi vừa nói “ Chưa “ , Anh đã vội dở PC lên , rồi Anh Du lập tức để xuống lại , máy bay trườn tới một chút , Tôi kéo được người bị thương lên PC , Anh Du cất cánh ngay , lúc đó địch quân bắn theo dữ dội , Tôi nghe bụp bụp nhiều phát thấy PC khựng lại rồi bị mất tua , PC như có cái gì ghì xuống một cái rồi lại bốc lên , Anh Du nói “ Chết cha đứt giây gar rồi “ , Thật là may mắn vì trên các loại UH.1 , khi tay gar bị đứt nó trở về ngay vị trí tự đông , tăng lên 6,600 tua , vì vậy nó bị ghì lại một cái rồi lại bốc lên , chiếc PC chồm lên vài cái như nhẩy qua nhiều con sóng , lết qua ngọn cây về hướng Bắc của LZ . Trong lúc này Gunner Trần Phát bị thương nơi đùi, còn hai BK không bị thương đang băng bó cho chàng bị bắn bể đầu gối , Chàng ta la lên một cách tuyệt vọng và đau đớn “ bắn tôi chết đi đau quá, không chịu nổi , còn chàng Trần Phát thì lết qua chỗ Tôi hỏi “Em bị thương như vầy PÐ còn cho bay nữa không Thượng Sĩ “, Tôi vừa lo lại vừa buồn cười , cái chú này thật là điếc không sợ súng , rồi Anh Du nói “ Chết rồi Mẫn ơi đồng hồ Oil Pressure kìa “ Tôi nhìn lên Instrument Panel, trông thấy kim đồng hồ Oil Pressure , lúc lắc dựt dựt vài cái rồi rớt gục hẳn xuống phía dưới , trong khi đó nhìn xuống phía dưới là sân bay La Băng Súit , chiếc PC thứ nhất của PÐ 235 bị bắn lũng bình xăng họ bỏ đó , cánh quạt vẫn còn quay tít , Tôi nhìn chiếc TT mà lòng đau sót ,Tôi quay qua hỏi Anh H.Du“ còn mấy phút thì về tới phi trường Lệ Minh Anh Du “ Anh Du trả lời “ khoảng 15 phút “ Tôi nói “ Anh có thể ráng về được không “ Anh Du nói “ Ðược… Ðược “ khi PC bay về vừa Hover trên Parking của Sân bay Lệ Minh Pleizơreng , Tôi nghe một cái ịch phi cơ tắt máy hoàn toàn và rơi xuống đất , thật may là chỉ còn cách khoảng một thước trên mặt đất , khi xuống đất Tôi nhìn lại chỗ Tôi ngồi thì mới thấy thật rùng rợn , giống như họ làm xiếc phóng dao , đạn ghim dầy trên máy bay, chung quanh người Tôi, Tôi diễn giải như sau ( Khi Anh Du xuông Ðịch quân nhắm bắn vào Pilot , mục tiêu qúa gần, nhưng khi đó Anh Du dáp xuống , dạn trợt về phía Tôi trúng cái mũ lưỡi trai làm bể vành và bể bịch gạo sấy treo bên cạnh vai , thấy trật , địch quân trông thấy Tôi mặc áo bay đen rất rõ ràng chúng Chỉnh qua hướng Tôi mà nhắm, thì Anh Du hỏi Tôi ,rồi chưa và kéo máy bay lên , lần này lại trật nữa ,thùng đạn dưới chân tôi bị nhiều lỗ rất sát nhau , thấy trật chúng lại chỉnh lên, Anh Du nghe Tôi la chưa vội đặt xuống Pc nhích tới , thế là địch quân lại bắn trật nữa , bên vai phải Tôi PC bị nhiểu lỗ , đồng hồ áp lực nhớt bị nhịp từ đây, sau đó PC cất cánh chúng bắn với theo làn đứt tay gar )
Sau khi quan sát chỗ Tôi ngồi , Tôi mới phát hiện ra lúc đó , Tôi đi lại giống như hai bàn chân có tấm đệm , người cứ lâng lâng như bay bổng , Tôi đi lại giống như say gió , có lẽ đây là biểu hiện của sự sợ hãi chăng ? .
Nhưng qua trận này , chúng tôi cảm thấy thật hãnh diện , chúng Tôi đã cứu được ba chiến hữu BK , thậm chí thay vì bỏ máy bay như PÐ 235 thì chúng Tôi lại cố gắng đem PC về căn cứ an toàn.
Tháng 6 năm 1972 Tai nạn PHÐ PHƯỚC (mực) – SƠN (mập) – CHÍNH (tiều phu) – HẢI ( ruồi). Câu chuyện này Tr/u Dương Ngọc Như và Tr/u Võ Văn Còn biết chi Tiết.
Buổi sáng chúng Tôi từ Phú Bài, được lệnh quay về Ðà Nẵng làm việc , về đến ÐNG thì được biết cần hai chiếc vô Quế Sơn đi trước , còn lại hai chiếc nghe Briefing vô sau , Lúc đó Tôi bay chung với Tr/u Như , ở lại vô sau khi nhận lệnh song suôi chúng Tôi bay theo , lúc đĩ trong vô Tuyến nghe Sơn Mập la lớn , “ Phước out…. Phước out “ Tr/u Như hỏi “ out là cái gì “ Sơn mập la tiếp “ Phước …out rồi “ ,Tr/u Như tức quá gắt lớn lên“ Ð.M … Out là cái gì ? “ Lúc đó Sơn mới nói “ Phước bị bắn chết trên máy bay rồi “, Tr/u Như ra lệnh “ Bay về đi…” , Rồi tất cả quay trở về , Khi Tr/u Huỳnh Tấn Phước ( Phước mực ) bay low leval qua điện bàn, vào quế Sơn, hai bên đường là những đồi dốc trống trải, không có cây cối dọc theo bên đường , phía trước có 11 người phụ nữ bụng có bầu , đang quang gánh đi trên đường , khi máy bay Tr/u Phước gần đến nơi , họ bỏ quang gánh xuống, biến thành súng bắn thẳng vào máy bay, một viên đạn quái ác , đả trúng thẳng vào trán Tr/u Phước , Anh chết tốt , không dẫy dụa , vì vậy Th/u Trần Ngọc Sơn ( Sơn mập ) mới ở Mỹ về bay chuyến đầu tiên, chụp syclic và colective , kịp thời bay ngược trở lại , cả hai mevo và gunner không kịp phản ứng gì . Thi hài Tr/u Huỳnh tấn Phước được đưa về Tuy Hoà nơi quê hương của Anh .
Cũng trong tháng 6 năm 1972 Tai nạn PHÐ Ð/u H. DU – Tr/u PHƯƠNG – HƯỚNG – HẢI ( RUỒI ) Anh H.Du và Phương biết chi tiết . Buổi chiều PHÐ Anh Du bay từ khu vực cây số 17 Huế, vào hướng Tây của cây số 17 , gần nơi Anh Phương bị bắn và chạy thoát về .Khi đang bay Anh Du thấy thấp thoáng có người , vội nhào xuống bắn, nhưng không ngờ ở dưới bắn trả , cũng nhu Anh Phước Mực , mevo HƯỚNG bị bắn chết ngay trên máy bay.
Trong tháng 6 và tháng 7 năm 1973 , có vài kỷ niệm cũng cần nên nhắc , một lần PHD Tr/u Trần Xuân Thọ – Th/u Nguyễn Văn Tiều – Phạm Minh Mẫn và gunner Trần Văn Nô , sau khi bay từ Baston về , khi bay ngang trường nử sinh Ðồng Khánh , các nữ sinh vẫy tay chào , Anh Trần Xuân Thọ , một phi công rất hiền tư và rất khiêm tốn, chợt nổi hứng , Anh vòng lại xuống thấp , từ từ bay qua cổng trường , Trường nữ sinh đồng khánh là một trường kiến trúc theo lối Tây, những dẫy nhà đều hai từng, lợp ngói , một dẫy hình chữ L, một dẫy chư I nằm ngang theo cổng trường . máy bay vừa qua cổng trường vào giữa hai dẫy nhà , thì bất ngờ , thấy giây điện giăng ngang hai giẫy nhà , không kịp , Anh Thọ càn bừa , giây điện hai đầu tường đứt , lửa hai bên mái nhà sẹt.. sẹt lên , các nữ sinh chạy tán loạn ở dưới , bất chợt Hạ Sĩ Trần Văn Nô la lên “ điện giật chết tôi rồi “, trong khi đó Tr/u Thọ qua khỏi giây điện , Anh lại phải chồm lên mái nhà , hai dẫy nhà rất khít nhau , khó có thể chui ngang hay soay sở gì được , Phi cơ nhẩy chồm qua được mái nhà, lại gặp một sa Tô Ðô nước , bầu nước rất cao trước mặt , ngay lối nhà của Oâng Ngô Ðình Cẩn ,Tr/u Thọ cũng may mắn vượt qua được , trong lúc đó giây điện vẫn lòng thòng trên máy bay , nó cứ bay phất phơ , Tôi chạy qua chú Nô xem có việc gì , rồi nghĩ ra , nếu điện giật Chú Nô , sẽ giật hết cả PHÐ rồi , vì sợ quá chú Nô la hoảng lên vậy thôi , lúc đó mọi người mới phì cười , Anh Thọ bay đến núi Ngự Bình đáp máy bay xuống , tắt máy , tất cả xuống tháo giây điện còn dính trên phi cơ , lấy cỏ lau vết trầy trên máy bay để phi tang , núi Ngự Bình chỉ có lưa thưa cỏ thấp , ngoài ra không có cây cối gì cà , đúng là núi trọc , tôi bất giác nhớ câu “ NÚI NGỰ BÌNH , KHÔNG CÂY , CHIM NGỦ ÐẤT – SÔNG HƯƠNG , VẮNG KHÁCH , ÐĨ LA TRỜI …! “.( Anh THỌ và TIỀU còn nhớ không )
Một chuyện nữa càng đáng nhớ hơn, hôm đó tôi đi với Tr/u Nguyễn Xuân Bách , các PHÐ hôm đó bắn được cá chép to , rồi cùng nhau nhậu tại cây số 17 , đến chiều về , mọi người cũng ngà say , Th/u Ðặng Chí Thông thấy Tr/u Bách có vẻ say muốn bay về ,nhưng Tr/u Bách không đồng ý , Anh cứ bay theo quốc lộ , Low leval theo mặt đường , gặp bụi tre bên đường , Anh chỉ kéo nhẹ lên , nghe bộp một cái , rồi cứ thế uốn máy bay theo đưởng cong cũa cuốc lộ mà bay, thật tình mà nói Anh bay rất đầm và rất êm , Tôi rất yên chí , khi về đến Phi Trường Phú Bài , Anh nhẹ nhàng cho may bay rất êm thắm vào ụ , bước xuống máy bay , Anh một tay cắp nón , một tay vung vẩy , nghiêng ngả , miệng cứ lẩm bẫm “ Bách bay mà… Bách bay mà… Bách bay mà.. “cứ thế cho đến khi về tới phòng, quăng mình xuống giường, lăn ra ngủ không còn biết gì nữa, Thì ra bay êm là do quáng tính và ông thần men bay . Chứ Anh có biết gì đâu , Lúc bấy giờ Tôi mới giật mình , chân cẳng tôi bước không muốn nổi , rụng rời tay chân, Tôi thật tình không uống mà say ..( Anh Bách chắc không nhớ nổi rồi )
Tháng 8 năm 1972 Tôi còn nhớ hôm đó biệt phái Phú Bài và bay chung với Ð/u Huỳnh Văn Du , nhận lệnh thả một toán về hướng Tây của Dạ Lê ,khi thả xong Ð/u Du bay ra khỏi dẫy núi, phía ngoài là đồng bằng , được lệnh bay vòng chờ ,cho đến khi Team báo vô sự thì mới được về , Khi vừa bay ra phía ngoài , Tôi chợt thấy một người đi dưới đám cỏ xanh , Tôi cầm vội Interphone , định báo Anh Du thì không thấy đâu nữa , chỉ thấy một cục đá nhỏ nằm lẫn lộn dưới cỏ , Tôi hiểu ngay là người ngụy trang , rồi tôi lưỡng lựï không biết có nên báo Anh Du không , vì báo cho Anh Du biết lập tức phải bắn, mà không báo thì lương tâm của một người lính cứ cắn rứt , Tôi nhớ lại Mẹ Tôi có dặn ,trong những lần đi phép về Saigon , “ Con cố gắng tránh đừng giết người nghe con “, và máy bay cứ bay vòng chờ , một vòng , hai vòng , ba vòng …. Cứ mỗi vòng gần đến nơi tôi lại lưỡng lự , rồi lo lắng , hồi hộp … và cứ thế càng bay đến gần tim tôi càng muốn nhẩy vọt ra ngoài , Rồi Tôi nghe trong vô tuyến nói “ Sơn Ca gọi Ðại Bàng , nơi đây không có chim hót “ . Thế là cuộc vòng chờ kết thúc , Tôi thấy thật nhẹ nhõm , khi về đến Phú Bài , chạy về phòng tắm rửa xong , lập tức Tôi chạy xuống Câu Lạc Bộ , một mình nốc một hơi hai chai bia trái thơm , để tưởng thưởng cho chính lương tâm tôi.
Ngày 08 tháng 11 năm 1972 Tai nạn hai PHÐ Tr/u HOÀNH – Th/u PHƯỚC ( cao) – ÐỨC – HOÀ & Tr/u HIỆP – Th/u ÐỨC – LỘC – ÐỨC . Tai nạn này Anh Trần Ngọc Thạnh là Leader biết rõ .
Buổi chiều sau một ngày làm việc căng thẳng, các PHÐ từ cây số 17 trở về Biệt đội tại Phi trường Phú Bài, khi về tới Phi trường , bay dọc theo TT.HL Ðống Ða về hướng đông ,bay Phọc ma sông đến đầu phi đạo, brếch phải đáp xuống, nhưng vì chiếc sau bay quá sát , nên khi nghiêng cánh hai chiếc đã chém nhau , rơi xuống ngay tại đầu Phi Ðạo , Tám người trên hai chiếc máy bay, chỉ còn Tr/u Dương Văn Hoành là bị thương nặng, được cứu sống .
Sau tai nạn này , Th/t Phố chia người đi báo hung tin cho gia đình thân nhân các nơi , Th/u Ðặng Chí Thông cùng Gunner Nguyễn Thiện Trí về Saigon, đến nhà Anh Nguyễn Thành Phước ( cao )báo tử theo địa chỉ Th/t Phố cho , nhưng bất ngờ khi đến nhà Th/u Phước , Anh Thông trông thấy chỉ có một bà cụ già đơn côi trong nhà , Anh Thông phân vân không biết nên báo làm sao, bà cụ hỏi “ Các cháu đến có việc gì “, Anh Thông chần chừ rồi cũng quyết dịnh phải báo “ Cháu xin lỗi bác , cháu đến để báo cho bác một tin buồn là… Anh Phước đã tử nạn máy bay tại Phi Trường Phú Bài “ Bà cụ hốt hoảng một lúc , rồi ngồi thừ ra than thở “ Trời ơi !… Nó mới từ giả đi sáng nay , mà bây giờ nó đã chết rồi “ Anh Thông hốt hoảng … Khi nghe bà nói vậy , vì tai nạn sảy ra hôm qua , Th/u Phước thì mới rời nhà sáng nay, bây giờ phải làm thế nào đây, Anh xin lỗi bà cụ “ Thưa Bác có lẽ con nhầm lẫn, để con đi hỏi lại , bác có chắc là Anh Phước mới rời nhà sáng nay không “ Bà nói “ Nó mới đi sáng nay mà “ Bà đợi con một chút “ Anh Thông nói vậy , chay ra ngoài đường thuê điện thoại , gọi về Phi Ðoàn gặp Th/t Phố , Anh Phố hết hồn , xem lại địa chỉ biết là báo lộn ,Phi Ðoàn cũng có quá nhiều Phước , lại sàng Sàng ngang nhau.Anh Thông trở lại xin lỗi bà cụ , Phi Ðoàn cho nhầm địa chỉ , Bà nói “ hay là thấy Tôi già già yếu rồi tội nghiệp muốn dấu “, Anh Thông phải xin lổi nhiều lần bà mới yên chí, Anh Phước bị tai nạn Tôi quyên mất họ , chỉ biết gọi là Phước cao , còn Anh Phước báo lộn là Anh Phước có trán trợt , hơi hói, thấp người .
Cuối Tháng 02 năm 1973 vào khoảng 28 hoặc 29 Tết Nguyên Ðán PHÐ Ð/u PHƯỚC ( zango) – TIỀU – CHÍNH – HỒNG . Anh Phước và Tiều nhớ rõ.
Gần Tết Anh Phước dược cử ra Phú Bài , Tăng cường cho biệt đội , trên đường gần đến Lăng Cô ,Anh Phước có ý định tìm vài con nai hoặc heo rừng , về ăn Tết , Anh vòng theo con sông nhỏ gần Lăng Cô tìm thú , bất ngờ thấy Ðịch quân treo cờ và tắm dưới sông , Anh Trông thấy ba người , hai dàn ông và một phụ nử , đang bơi dưới sông , Anh vòng lại , hai người gần bờ chạy kịp , chui vào bụi mất dạng , còn một thanh niên trẻ tuổi , đang ở giữa sông , không thể bơi vào kịp , nên lặn xuống , ở trên máy bay nhìn xuống sông thì trông thấy tận đáy, vì vậy cậu ta có lặn thế nào cũng nhìn thấy, vì mệt cậu ta trồi lên để thở , Anh Phước lấy skit dí đầu cậu ta xuống , vài lần mệt quá , Khi Anh Phước ngoắc tay lên bờ , cậu ta lên ngay , khi đáp lại gần để quan sát , bất ngờ Chú Gunner Phạm Văn Hồng nhẩy tụt xuông , lôi đầu cậu ta lên máy bay , vì quá sợ , nước làm tụt mất quần , đưa ra bộ phận sinh dục nhỏ xíu, nó biến mất chỉ còn bằng đầu đũa . Chú Hông lấy mền đem theo công tác, quấn vào người cho cậu ta , PC bay thẳng về Phú Bài . Lập tức xe bít bùng bên Dạ Lê , chạy qua mang quần áo cho cậu ta, đưa lên xe về Dạ Lê.
Sau đó về đến phòng nghỉ Mevo, Lại Công Chính chửi chú Hồng một chập , vì chú Hồng quá hấp tấp nhẩy xuống , trên máy bay không ai kịp phản ứng , lỡ có bề gỉ thì làm sao báo cáo đây. Sau đó Tr/t Nguyễn Văn Nghĩa cũng gọi chú Hông vào la rầy , .. Sau vụ này Phi Hành Ðoàn được thưởng 50 ngàn đồng để mừng xuân , Rồi Anh Phước lại tiếp tục tìm thịt về ăn Tết , và Anh bắn được một con heo rừng , đem về xẻ thịt chia cho Anh Em, ai muốn lấy thì lấy, Tôi xin khúc cổ và Nọng , sau đó ra chợ Phú Bài mua cải xanh , hành , tiêu nước mắm . nước tương, gạo . Tết năm đó Tôi dùng ba cái lon Hydrolic làm dụng cụ nấu ăn , một làm dưa chua , một kho thịt đông , và một cái tôi hái lá chè tười mọc chung quanh nhà , nấu nước uống, như vậy Tôi có một cái Tết thật đầy đủ, và đúng theo hương vị Bắc Kỳ của Tôi .
Ngày mồng 4 Tết , phái đoàn Staff của Sư Ðoàn II Không Quân , ra ủy lạo nhân dịp chiến công của chú Hồng , Tôi đang lúi húi nấu nước chè tươi trên bếp điện , Chuẩn Tướng Lượng đi qua cửa sổ , bước vào phòng cùng với Tr/Tá Nghĩa , Oâng ta nói “ Trời ơi thằng Mẫn nấu nước lá uống hả “ Oâng ngạc nhiên một cách lạ lùng , Tôi giải thích cây chè tươi mọc chung quanh nhà , nhưng Oâng không biết cây chè tươi là lá trà, đem phơi khô mà ông thường uốngâ, Oâng cứ nói “ Cái thằng nấu nước lá” . Sau này Tôi hỏi Anh Nghĩa , làm sao Oâng ấy biết Tôi, Anh Nghĩa cho biết lúc ông đi qua cửa sổ, Oâng có hỏi thằng nào đây, và Anh Nghĩa nói tên Tôi.
Tháng 6 năm 1973 Bộ Tư Lệnh Không Quân Ban Quân báo , thông qua SÐ 2 KQ , qua KÐ 62 Chiến Thuật , xuống Phi Ðoàn 219 , ra thông báo, lệnh cấm đáp máy bay trên bờ Hồ Ðà lạt , với nội dung như sau ( THỜI GIAN VỪA QUA GHI NHẬN CÓ NHIỀU TRỰC THĂNG , ÐÁP XUỐNG VEN BỜ HỒ XUÂN HƯƠNG VÀ SÂN VẬN ÐỘNG ÐÀ LẠT , RẤT CÓ THỂ GÂY TỔN HẠI , DO TÌNH HÌNH AN NINH THỰC TẠI . NAY CẤM TRIỆT ÐỂ , VIỆC ÐÁP TRỰC THĂNG BỪA BÃI Ở BẤT CỨ NƠI NÀO,, BẤT CỨ LÝ DO GÌ , TRONG MỌI TRƯỜNG HỢP , TRỰC THĂNG BUỘC PHẢI ÐẬU TẠI PHI TRƯỜNG DÃ CHIẾN QUÂN SỰ CAM LY ÐÀ LẠT , CĂN CỨ LỆNH CÔNG TÁC PHI TRƯỜNG DÃ CHIẾN , SẼ CẤP PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN CHO PHI HÀNH ÐOÀN. PHI CÔNG HOẶC TRƯỞNG PHI HÀNH ÐOÀN , SẼ HOÀN TOÀN CHỊU TRÁCH NHIỆM , SẼ BỊ NGHIÊM TRỊ THEO QUÂN LỆNH , NẾU VI PHẠM … ) vì lý do có một Th/u Không Quân , tên là HÙNG , sau khi học bay trực thăng ở Hoa Kỳ về , thì phát hiện gia đình hắn ta có dính líu với địch quân , vì vậy bị sa thải , có nguồn tin anh ta đang bất mãn , có thể đánh cắp PC tại Ðà Lạt . Lệnh này do chính Chỉ Huy Trưởng PÐ 219 , đọc trước buổi họp Phi Ðoàn.
Tin tức này do Bộ Tư Lệnh Cảnh Sát Quốc Gia, gởi thông điệp ngày 26 tháng 01 năm 1973 , gởi cho Bộ Tổng Tham Mưu Quân Lực Việt Nam Công Hoà , với nội dung ( HIỆN CÓ TÌNH TRẠNG CÁC PHI CÔNG THƯỜNG XUYÊN ÐÁP TRỰC THĂNG TẠI BÃI CỎ VEN BỜ HỒ XUÂN HƯƠNG VÀ SÂN VẬN ÐỘNG ÐÀ LẠT , VỐN LÀ NƠI CÔNG CỘNG Ở THÀNH PHỐ ÐÀ LẠT , HIỆN CÓ MỘT SĨ QUAN KHÔNG QUÂN, NGUYÊN LÀ PHI CÔNG , BỊ SA THẢI VÌ LÝ DO AN NINH QUỐC PHÒNG . BỘ TƯ LỆNH CẢNH SÁT QUỐC GIA TRÂN TRỌNG CẢNH BÁO , DỂ BỘ TỔNG THAM MƯU QUÂN LỰC VIỆT NAM CỘNG HOÀ KÍNH TƯỜNG , VÀ CÓ BIỆN PHÁP NGĂN CHẬN HẬU QUẢ TỔN THẤT QUÂN SỰ RẤT CÓ THỂ SẢY RA ) Từ Thông điệp cũa Bộ Tư Lệnh Cảnh Sát Quốc gia , Bộ Tổng tham mưu, đã chỉ thị cho phòng nhì , ban hành công điện khẩn mật , đến Bộ Tư Lệnh Không Quân , về đến Phi Ðoàn 219 khoảng tháng 6 năm 1973 . Trong tháng này , Tôi được thăng cấp THƯỢNG SĨ đăëc cách ngày 01 tháng 06 năm 1973 theo QÐ số 11826/TTM/KQ/NV/TQT/TTHC/TT ngày 30 tháng 6 năm 1973 do Trung Tướng Trần Văn Minh Tư Lệnh Không Quân ký.
Cũng trong tháng 2 năm 1973 hai PHÐ của Anh PHÚC ( nhẩy dù) và Anh BƠ biệt phái về Saigon làm việc cho Nha Kỹ Thuật nơi Ð/T Ðoàn Văn Nu làm Giám Ðốc . hôm đó gần Tết hai Anh Phúc và Bơ , thiếu tiền tiêu trong những ngày gần Tết ở Saigon , nên khi bay lên Trung Tâm Huấn Luyện BK long Thành chờ làm việc , hai Anh mỗi người một chiếc bay lên Lâm Ðồng săn nai , sau khi bắn được một con nai, hai Anh thấy chưa đủ , nên Anh Phúc cố bay về Long Khánh khu vực gần Bình Thuận săn voi , các anh đã từng nghe các Kingbee kỳ cựu nói khu vực này có nhiều voi , Anh Phúc săn đuổi ráo riết , cuối cùng bắn được một con voi có ngà rất dài , nhưng không lấy được định nửa tháng sau sẽ quay lại , vì quần nhiều các Anh hết xăng , phải bay về Lâm Ðồng đổ xăng , vì trên máy bay có chở Nai , An Ninh QÐ ở đây biết không thể nào bắt được các anh, đã ghi số máy bay , báo cáo thẳng về Bộ Tư Lệnh Không Quân , là các Anh có chở một số người mặc đồ đen vào mật khu. Sau đó lập tức BTL KQ , cho mời hai anh vào trình diện Tướng Tư lệnh Không Quân Trần Văn Minh , khi Tường Minh hỏi Anh Phúc thì Hai anh chối là hôm đó không bay, hỏi mãi hai anh cứ chối , Tướng Minh cười rồi cho hai Anh về.
Khi về Ðơn Vị mỗi ngày An Ninh KQ gọi lên điều tra , cứ nhiều ngày như thế , hai Anh đành phải khai thật là đã đi săn nai, bản án kết thúc , Hai Anh bị BTL.KQ giáng xuống một cấp , Anh Phúc Trung úy xuống còn Thiếu Uùy, Anh Bơ Thiếu Uy lúc đó đã lên Trung Uùy , nhưng giấy chưa kịp về anh đã bị xuống Chuẩn Uùy rồi . Các Anh xứng đáng nhận tội vì ( ĂN VỤNG KHÔNG BIẾT CHÙI MỒM ).
Tháng 8 năm 1973 Tai nạn PHÐ QUỲNH – LỰC – XUÂN – BỔN Tai nạn này Ð/u Ðặng Quỳnh và Tr/u Trần Hùng Lực rõ chi tiết.
Hôm đó hai chiếc Gun bay yểm trợ ? … từ Ban Mê Thuật bay về hướng tây của Băng Ðông, chiếc thứ nhất Gun 1 là Tr/u Lại Công Aân và Th/u Lưu Ngọc Hoàng chiếc thứ nhì Gun 2 là Anh Ðặng Quỳnh – Trần Hùng Lực – Mai Thanh Xuân – Lê Văn Bổn. Khi bay gần đến đường mòn Hồ Chí Minh , thì bị phòng không 37 mm bắn lên trúng ngay vào đế cũa súng Mini gun , cây súng bị vỡ tung , văng trúng Xuân và Bổn làm bị thương nặng, gẫy tay bay trở về đến BMT Xuân chết . Bổn được đưa về Quân Y Viện Nguyễn Huệ Nha Trang , hai ngày sau Bổn chết , Ð/u Quỳnh bị thương nơi đầu và về Tổng Y viện Cộng Hoà diều trị , còn Lực vô sự.
Tháng 9 năm 1973 Tai nạn PHÐ : MẠNH – THÔNG – MẪN – TRÍ Sáng hôm đó Trưởng phòng HQ, cắt một chiếc bay liên lạc lên Quãng Ðức, PHÐ Tr/u Trần Hưng Mạnh , Th/u Ðặng chí Thông Th/s Phạm Minh Mẫn và H/s Nguyễn Thiện Trí, Sau khi cất cánh bay khỏi NhaTrang, Tr/u Mạnh rủ lên Ðà Lạt kiếm vài con Nai đã , Chúng Tôi quần quanh hướng Bắc Ðà Lạt , cuối cùng bắn dược một con Nai nhỏ , Tôi bắn thêm được một con rất to và có NHUNG rất đẹp , Anh Mạnh xuống thấp để lấy nhưng tàu cứ rung kỳ lạ , Tôi đâm lo , hỏi Anh Mạnh thì Anh cho biết Turbulance đánh dữ quá , nhưng Tôi thấy như có gì kỳ lạ PC rung khác thường , mà Tôi không diễn tả được , Tôi nói phải có giây câu , chứ không xuống được đâu, Anh Mạnh cứ thử vài lần, quyết định về Ðà Lạt kiếm giây , Anh Mạnh đáp bờ hồ Ðà Lạt, lúc đó một Ð/U Alo phắc, hình như tên là Dục chạy đến ,Anh Mạnh hỏi giây , Anh ta đem giây đến , tỏ ý muốn theo đi săn, Anh Mạnh đồng ý, Anh ta mang theo một cây M.16 , Tôi lúc đó thấy đông , xin ở lại đi kiếm mối bán nhung , Anh Mạnh đồng ý ngay , sau khi Anh Mạnh bay rồi Tôi đi vòng tìm các nhà thuốc Bắc , nhưng chẳng tìm thấy cửa hiệu nằm ờ đâu, đành về nhà ngổi chờ ,mãi vẫn không nghe thấy tiếng máy bay, tôi đành phải vô Tiểu Khu Ðà Lạt hỏi thăm , vẫn không có tin gì cả , đến chiều , Tôi đánh bạo gọi về Phi Ðoàn, Nghe tiếng mừng rỡ của Anh Huỳnh Văn Phố “ sao chú về được , Phi đoàn đang cho hai chiếc may bay lùng tìm , từ sáng đến giờ vẫn không thấy “ Tôi nói “ Khi bay ngang qua Ðà Lạt ,Em nói có người nhà bị bệnh Em muốn về thăm, nên Anh Mạnh đã cho Em ở lại , chiều về đón” , Anh Phố dặn tôi cứ ở lại Ðà Lạt , mai có PC ra đón , vì đã chiều Tối rồi. Thông tìn từ Tôi , Phi Ðoàn mới đoán ra chắc rớt gần Ðà Lạt , thế là sáng sớm , Phi Ðoàn đã chia nhau đi tìm chung quanh khu vực Ðà Lạt , Nói về PHÐ sau khi bỏ Tôi ở Ðà Lạt ,Anh Mạnh câu được chú nai Nhung , sau đó còn bắn thêm được một con nữa , Trên tàu chở 2 chú nai ,khi câu thêm chú thứ ba , Tàu quá nặng nên máy bay bị mất tua, rới tại chỗ con nai thứ ba , rồi chờ mãi không có ai biết vị trí rơi , nên cuối cùng PHÐ đành phải dọn sạch xác nai , chờ đến sáng hôm sau, Tội nghiệp nhưng con Nai càng to càng nặng , chắc hẳn các Anh phải khó nhọc lắm mới kéo xác nai ra thật xa máy bay dược , để phi tang , Khi Phi đoàn chia nhau đi tìm quanh Ðà lạt, đã thấy ngay vị trí PC rơi, khi máy bay lên câu chiếc bị rơi về , khi vòng chờ họ cũng phát hiện thấy xác nai , Tôi được đón về ngay sáng hôm đó . Khi về Phi Ðoàn ,bên Không Ðoàn do Tr/T Ðặng Duy Lạc gọi các Anh lên khiển trách , Phi Ðoàn đề nghị phạt mỗi người 4 ngày trong cấm , còn riêng Phạm Minh Mẫn được Anh Phố cho làm giấy khen thưởng , đã không chịu đi săn bắn , còn không tham gia vào cuộc chơi , sứng đáng được một huy chương “Ban Thưởng Tưởng Lục “ Sau vài ngày Anh Phố chưa thông …bắt chú Gunner Trí vào khai thác hoạnh hoẹ , thế là chú Trí sợ quá khai ra Anh Mẫn sau khi bắn nai xong đi tìm mối bán. Thế là Anh Phố tức tốc gọi Mẫn vào chửi một tăng quá xá cỡ “ Chú còn điếm hơn nhưng thằng điếm “ . nhưng rồi Anh Phố cũng bỏ qua và cũng lỡ khen thưởng rồi .
No comments:
Post a Comment